รายวิชาที่มีอยู่

การสร้างเกมคอมพิวเตอร์

การสร้างเกมคอมพิวเตอร์

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและวิธีการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ขั้นตอนการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ ด้วยเครื่องมือในการสร้าง สร้างเกมคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดำเนินการทดสอบและติดตั้ง ใช้งาน

เครือข่ายคอมพิวเตอร์

เครือข่ายคอมพิวเตอร์

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการทำงาน องค์ประกอบและสถาปัตยกรรมของระบบ เครือข่ายคอมพิวเตอร์โปรโตคอล มาตรฐานที่เกี่ยวข้องของเครือข่าย ประเภทของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ตัวกลางการเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย คอมพิวเตอร์ การเชื่อมต่อระบบเครือข่ายแบบใช้สายและไร้สาย หมายเลขไอพี (IP Address) ติดตั้งและเดินสายสัญญาณ สายเคเบิลคู่บิดตีเกลียว สายเคเบิลแกนร่วม และสายเคเบิลเส้นใยแสง ติดตั้งอุปกรณ์ Rack Mount Kit, Rack, Enclosure ทดสอบต่อเชื่อมสายสัญญาณเข้าอุปกรณ์เครือข่าย ตามแผนผังเครือข่าย ด้วยเครื่องมือ หรือคำสั่ง

การซ่อมและบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์

การซ่อมและบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการวิธีการถอด ประกอบ ตรวจซ่อมและบํารุงรักษาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ วิเคราะห์ตรวจซ่อม หาสาเหตุอาการเสียและแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง หลักความปลอดภัย ในการทำงาน เทคนิคการปรับแต่ง คอมพิวเตอร์ ติดตั้งระบบปฏิบัติการ ติดตั้งไดรเวอร์ (Driver) ติดตั้ง โปรแกรมประยุกต์ การตรวจและกำจัดไวรัส การสํารองและกู้คืนข้อมูล การประมาณราคา การกำหนด คุณลักษณะเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง

การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่ออาชีพ

การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่ออาชีพ

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เคลื่อนที่ อุปกรณ์ต่อพ่วง การใช้งาน ระบบปฏิบัติการ แอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ โปรแกรมประมวลผลคำ โปรแกรมตารางงาน โปรแกรม นำเสนอ บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง การใช้งานอินเทอร์เน็ตสำหรับการสืบค้นในงานอาชีพ และการรักษา ความปลอดภัยในการใช้งานบนระบบอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีดิจิทัล

วิชาการสร้างเว็ปไซต์

วิชาการสร้างเว็ปไซต์

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการและกระบวนการสร้างเว็บไซต์ โครงสร้างการทำงานของเว็บไซต์ ด้วยภาษาเอชทีเอ็มแอล (HTML) ซีเอสเอส (CSS) จาวาสคริปต์ (Javascript) ที่ทันสมัย การใช้เครื่องมือ ช่วยในการสร้างเว็บไซต์ โดยศึกษาความต้องการของผู้ใช้ วางแผน วิเคราะห์ข้อมูล พัฒนา ดูแล บริหารและ จัดการเว็บไซต์ ให้บริการตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ การบริหารจัดการกับโดเมนเนม วิธีการอัพโหลดขึ้นเว็บโฮสติ้ง

วิชาการอินเทอร์เฟสในระบบสมองกลฝังตัวและไอโอที

วิชาการอินเทอร์เฟสในระบบสมองกลฝังตัวและไอโอที

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของระบบอินเทอร์เฟสในระบบสมองกลฝังตัวและไอโอทีที่ประกอบด้วยบอร์ดวงจร ซอฟต์แวร์ที่ใช้ ในระบบการควบคุมเครื่องอุปกรณ์ต่างๆ ที่ประกอบเข้าเป็นระบบโดยใช้พีซีคอมพิวเตอร์หรือไมโครคอมพิวเตอร์บอร์ดเดี่ยว (Single Board Microcomputer) โพรโตคอล ของไอโอทีปฏิบัติการอินเทอร์เฟสระบบคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์ภายนอก

วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ขั้นตอนการเขียนโปรแกรม การออกแบบโปรแกรม ตัวแปร ชนิดของข้อมูล ตัวดำเนินการ นิพจน์ การรับ แสดงผลข้อมูล คำสั่งเงื่อนไข คำสั่งวนซ้ำ การทดสอบและแก้ไขโปรแกรม ประยุกต์ใช้คำสั่งเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับงานอาชีพ

วิชาการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษาและเทคโนโลยีทันสมัย

วิชาการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษาและเทคโนโลยีทันสมัย

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของภาษาและเทคโนโลยียุคใหม่ที่ทันสมัยการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมด้วยภาษาและเทคโนโลยีในยุคใหม่เลือกใช้เครื่องมือและโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรมออกแบบสร้างทดสอบและประยุกต์ใช้งานในหน่วยงานหรือภาคธุรกิจ

วิชาการพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์พกพาเบื้องต้น

วิชาการพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์พกพาเบื้องต้น

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์พกพาเบื่องต้น ประเภทของอุปกรณ์พกพา ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพา เครื่องมือพัฒนาระบบปฏิบัติการอุปกรณ์พกพา การใช้เครื่องมือออกแบบและพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์พกพา

วิชาภาษาสอบถามข้อมูลเชิงโครงสร้างเบื้องต้น

วิชาภาษาสอบถามข้อมูลเชิงโครงสร้างเบื้องต้น

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับภาษาสอบถามข้อมูลเชิงโครงสร้างเบื้องต้น (Structured Query Language -SQL) ภาษานิยามข้อมูล (Data Definition Language) ภาษาที่ใช้จัดการข้อมูล (Data Manipulation Language) คำสั่งที่ใช้เรียกดูข้อมูล (Data Retrieval Command) ภาษาที่ใช้ควบคุมข้อมูล (Data Control Language) การประยุกต์ใช้ฟังก์ชันในการสร้างรายงาน

วิชาการเขียนโปรแกรมติดตอกับผู้ใช้แบบกราฟ

วิชาการเขียนโปรแกรมติดตอกับผู้ใช้แบบกราฟ

ศึกษาและปฏิบัติการเขียนโปรแกรมติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิก(GUI : Graphic User Interface) รูปแบบวิธีการใช้เครื่องมือในการเขียนโปรแกรม (Tools) ตรวจสอบและแสดงผลจากการเขียนโปรแกรม

วิชาการเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนเบื้องต้น

วิชาการเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนเบื้องต้น

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนเบื้องต้นบทบาทของเขียน โปรแกรมภาษา ไพธอนเบื้องต้นในปัจจุบัน โครงสร้างและไวยากรณ์ของการเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนเบื้องต้นคําสั่งภาษาไพธอนเบื้องต้น เครื่องมือช่วยเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนเบื้องต้นและปฏิบัติการเขียนโปรแกรมขนาดเล็ก

วิชาโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม

วิชาโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับโครงสร้างข้อมูล (Principle of Data Structures) ข้อมูลแบบนามธรรม (Abstract Data Type) การจัดโครงสร้างแบบ Linear และ Non-linear Data Structures การสร้าง และจัดการโครงสร้างข้อมูลแบบ Stack, Queues, Trees และ Graph อัลกอริทึมของการจัดเรียงข้อมูลและ การค้นหาข้อมูล (Sorting and Searching Algorithms) แบบจำลองการตัดสินใจแบบต้นไม้ (Decision Tree) ในการวิเคราะห์ความต้องการ วิเคราะห์ข้อมูลและบูรณาการพัฒนาโปรแกรม

วิชาระบบปฏิบัติการเครื่องแม่ข่าย

วิชาระบบปฏิบัติการเครื่องแม่ข่าย

          ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย (Server Operating Systems) ระบบ คอมพิวเตอร์และเครือข่าย โปรแกรมระบบปฏิบัติการสำหรับการบริการและจัดการเครือข่าย การติดตั้ง โปรแกรม การกำหนดการ สื่อสารข้อมูลระบบเครือข่าย การจัดการและกำหนดสิทธิผู้ใช้ (Server administrator and User Management) การจัดการ Service ต่าง ๆ การจัดทำ Remote Control, การเขียนคำสั่งสคริปต์ Server Command, การจัดการ Web Server, File Server, DHCP Server และ DNS Server การติตั้ง Proxy Server, การทำ Virtualization on Server, การติดตั้งและกำหนดการ ทำงาน Firewall, หลักการของ Cloud Technology, เครื่องมือ และโปรแกรมในการจัดการ Server Management Tools, การจัดการข้อมูลและโปรแกรมบน Web Server, การจัดทำระบบ Authentication การจัดทำระบบ Voice-over IP

วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

                   ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการทำงานและองค์ประกอบของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ประเภทของเครือข่ายคอมพิวเตอร์  อุปกรณ์ระบบเครือข่าย
    คอมพิวเตอร์ ตัวกลางการเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โปรโตคอล รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์  การติดตั้งระบบปฏิบัติการเครือข่ายคอมพิวเตอร์        ใช้โปรแกรมประยุกต์และโปรแกรมยูทิลิตี้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์

วิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น

วิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น

    ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับส่วนประกอบและการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การเลือกส่วนประกอบ การประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ การติดตั้งโปรแกรมระบบปฏิบัติการและโปรแกรมประยุกต์ การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรมยูทิลิตี้ การบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์

วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ

วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ

       ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศเพื่องานอาชีพ การใช้ระบบปฎิบัติการ (Windows , Mac , Open source OS, ฯลฯ) การใช้โปรแกรมประมวลผลคำเพื่อจัดทำเอกสารในงานอาชีพ การใช้โปรแกรมตารางทำการเพื่อการคำนวณในงานอาชีพ การใช้โปรแกรมการนำเสนอผลงาน หรือการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปอื่นๆ ตามลักษณะงานอาชีพ การใช้อินเทอร์เน็ตสืบค้นข้อมูลเพื่องานอาชีพและการสื่อสารข้อมูลสารสนเทศ ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จริยธรรม และความรับผิดชอบในการใช้คอมพิวเตอร์กับระบบสารสนเทศและงานอาชีพ

วิชาการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานอาชีพ

วิชาการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานอาชีพ

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆ ที่นิยมใช้ในงานอาชีพ ประโยชน์ หลักการทำงานโดยทั่วไปของโปรแกรมสำเร็จรูป การประยุกต์ใช้ในงานอาชีพต่างๆ (โปรแกรมสำหรับงานพิมพ์ งานคำนวณ งานฐานข้อมูล งานนำเสนอ และหรืออื่น ๆ) การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศในงานอาชีพ

การตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์

การตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์เครื่องมือช่วยสร้างการตลาด ออนไลน์ทิศทางและแนวโน้มพฤติกรรมผูบริโภค ประยุกต์ใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ในการสร้างตลาด ออนไลน์ประเมินผลการตลาดสินคาเกษตรออนไลน์

อบรมเชิงปฏิบัติการ “เกษตรอัจฉริยะ ( Smart Farm)”

อบรมเชิงปฏิบัติการ “เกษตรอัจฉริยะ ( Smart Farm)”

แผนกธุรกิจเกษตรจึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เกษตรอัจฉริยะ ( Smart Farm)” ในวิทยาลัยฯ เพื่อส่งเสริมให้ครูและนักเรียน นักศึกษาเห็นความสำคัญ สามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นเกษตรกรแห่งยุคสมัยใหม่ที่เพิ่มความภูมิใจได้ด้วยแนวคิดของ Smart Farmer และให้ครูและนักเรียน นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาประเทศต่อไป

เทคโนโลยีการใช้น้ำอย่างประหยัด

เทคโนโลยีการใช้น้ำอย่างประหยัด

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญและประโยชน์ของระบบการให้น้ำระบบการให้น้ำแบบต่างๆ ปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการให้น้ำ และประยุกต์ใช้ Internet of Things (IoT) ในการบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะผ่าน Application บน Smartphone และสร้าง Dashboard สำหรับตรวจสอบและติดตามผ่านทางหน้า web