
การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและวิธีการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ขั้นตอนการสร้างเกมคอมพิวเตอร์
ด้วยเครื่องมือในการสร้าง สร้างเกมคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดำเนินการทดสอบและติดตั้ง
ใช้งาน

เครือข่ายคอมพิวเตอร์
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการทำงาน องค์ประกอบและสถาปัตยกรรมของระบบ
เครือข่ายคอมพิวเตอร์โปรโตคอล มาตรฐานที่เกี่ยวข้องของเครือข่าย ประเภทของเครือข่ายคอมพิวเตอร์
อุปกรณ์ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ตัวกลางการเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย
คอมพิวเตอร์ การเชื่อมต่อระบบเครือข่ายแบบใช้สายและไร้สาย หมายเลขไอพี (IP Address)
ติดตั้งและเดินสายสัญญาณ สายเคเบิลคู่บิดตีเกลียว สายเคเบิลแกนร่วม และสายเคเบิลเส้นใยแสง
ติดตั้งอุปกรณ์ Rack Mount Kit, Rack, Enclosure ทดสอบต่อเชื่อมสายสัญญาณเข้าอุปกรณ์เครือข่าย
ตามแผนผังเครือข่าย ด้วยเครื่องมือ หรือคำสั่ง

การซ่อมและบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการวิธีการถอด ประกอบ ตรวจซ่อมและบํารุงรักษาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
วิเคราะห์ตรวจซ่อม หาสาเหตุอาการเสียและแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง หลักความปลอดภัย
ในการทำงาน เทคนิคการปรับแต่ง คอมพิวเตอร์ ติดตั้งระบบปฏิบัติการ ติดตั้งไดรเวอร์ (Driver) ติดตั้ง
โปรแกรมประยุกต์ การตรวจและกำจัดไวรัส การสํารองและกู้คืนข้อมูล การประมาณราคา การกำหนด
คุณลักษณะเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง

การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่ออาชีพ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เคลื่อนที่ อุปกรณ์ต่อพ่วง การใช้งาน
ระบบปฏิบัติการ แอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ โปรแกรมประมวลผลคำ โปรแกรมตารางงาน โปรแกรม
นำเสนอ บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง การใช้งานอินเทอร์เน็ตสำหรับการสืบค้นในงานอาชีพ และการรักษา
ความปลอดภัยในการใช้งานบนระบบอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีดิจิทัล

วิชาการสร้างเว็ปไซต์
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการและกระบวนการสร้างเว็บไซต์ โครงสร้างการทำงานของเว็บไซต์
ด้วยภาษาเอชทีเอ็มแอล (HTML) ซีเอสเอส (CSS) จาวาสคริปต์ (Javascript) ที่ทันสมัย การใช้เครื่องมือ
ช่วยในการสร้างเว็บไซต์ โดยศึกษาความต้องการของผู้ใช้ วางแผน วิเคราะห์ข้อมูล พัฒนา ดูแล บริหารและ
จัดการเว็บไซต์ ให้บริการตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ การบริหารจัดการกับโดเมนเนม วิธีการอัพโหลดขึ้นเว็บโฮสติ้ง

วิชาการอินเทอร์เฟสในระบบสมองกลฝังตัวและไอโอที
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของระบบอินเทอร์เฟสในระบบสมองกลฝังตัวและไอโอทีที่ประกอบด้วยบอร์ดวงจร ซอฟต์แวร์ที่ใช้ ในระบบการควบคุมเครื่องอุปกรณ์ต่างๆ ที่ประกอบเข้าเป็นระบบโดยใช้พีซีคอมพิวเตอร์หรือไมโครคอมพิวเตอร์บอร์ดเดี่ยว (Single Board Microcomputer) โพรโตคอล ของไอโอทีปฏิบัติการอินเทอร์เฟสระบบคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์ภายนอก

วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ขั้นตอนการเขียนโปรแกรม
การออกแบบโปรแกรม ตัวแปร ชนิดของข้อมูล ตัวดำเนินการ นิพจน์ การรับ แสดงผลข้อมูล คำสั่งเงื่อนไข
คำสั่งวนซ้ำ การทดสอบและแก้ไขโปรแกรม ประยุกต์ใช้คำสั่งเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับงานอาชีพ

วิชาการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษาและเทคโนโลยีทันสมัย
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของภาษาและเทคโนโลยียุคใหม่ที่ทันสมัยการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมด้วยภาษาและเทคโนโลยีในยุคใหม่เลือกใช้เครื่องมือและโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรมออกแบบสร้างทดสอบและประยุกต์ใช้งานในหน่วยงานหรือภาคธุรกิจ

วิชาการพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์พกพาเบื้องต้น
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์พกพาเบื่องต้น ประเภทของอุปกรณ์พกพา
ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพา เครื่องมือพัฒนาระบบปฏิบัติการอุปกรณ์พกพา การใช้เครื่องมือออกแบบและพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์พกพา

วิชาภาษาสอบถามข้อมูลเชิงโครงสร้างเบื้องต้น
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับภาษาสอบถามข้อมูลเชิงโครงสร้างเบื้องต้น (Structured Query Language
-SQL) ภาษานิยามข้อมูล (Data Definition Language) ภาษาที่ใช้จัดการข้อมูล (Data Manipulation
Language) คำสั่งที่ใช้เรียกดูข้อมูล (Data Retrieval Command) ภาษาที่ใช้ควบคุมข้อมูล (Data Control
Language) การประยุกต์ใช้ฟังก์ชันในการสร้างรายงาน

วิชาการเขียนโปรแกรมติดตอกับผู้ใช้แบบกราฟ
ศึกษาและปฏิบัติการเขียนโปรแกรมติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิก(GUI : Graphic User Interface) รูปแบบวิธีการใช้เครื่องมือในการเขียนโปรแกรม (Tools) ตรวจสอบและแสดงผลจากการเขียนโปรแกรม

วิชาการเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนเบื้องต้น
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนเบื้องต้นบทบาทของเขียน โปรแกรมภาษา
ไพธอนเบื้องต้นในปัจจุบัน โครงสร้างและไวยากรณ์ของการเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนเบื้องต้นคําสั่งภาษาไพธอนเบื้องต้น เครื่องมือช่วยเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนเบื้องต้นและปฏิบัติการเขียนโปรแกรมขนาดเล็ก

วิชาโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับโครงสร้างข้อมูล
(Principle
of Data Structures) ข้อมูลแบบนามธรรม (Abstract
Data Type) การจัดโครงสร้างแบบ Linear
และ
Non-linear
Data Structures การสร้าง
และจัดการโครงสร้างข้อมูลแบบ Stack,
Queues, Trees และ Graph
อัลกอริทึมของการจัดเรียงข้อมูลและ
การค้นหาข้อมูล (Sorting
and Searching Algorithms) แบบจำลองการตัดสินใจแบบต้นไม้ (Decision
Tree) ในการวิเคราะห์ความต้องการ
วิเคราะห์ข้อมูลและบูรณาการพัฒนาโปรแกรม

วิชาระบบปฏิบัติการเครื่องแม่ข่าย
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย (Server Operating Systems) ระบบ
คอมพิวเตอร์และเครือข่าย โปรแกรมระบบปฏิบัติการสำหรับการบริการและจัดการเครือข่าย การติดตั้ง
โปรแกรม การกำหนดการ สื่อสารข้อมูลระบบเครือข่าย การจัดการและกำหนดสิทธิผู้ใช้ (Server
administrator and User Management) การจัดการ Service ต่าง ๆ การจัดทำ Remote Control,
การเขียนคำสั่งสคริปต์ Server Command, การจัดการ Web Server, File Server, DHCP Server และ
DNS Server การติตั้ง Proxy Server, การทำ Virtualization on Server, การติดตั้งและกำหนดการ
ทำงาน Firewall, หลักการของ Cloud Technology, เครื่องมือ และโปรแกรมในการจัดการ Server
Management Tools, การจัดการข้อมูลและโปรแกรมบน Web Server, การจัดทำระบบ
Authentication การจัดทำระบบ Voice-over IP