แบบประเมินการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม
ตำแหน่งครูผู้ช่วย

นายพงศ์ศิริ ธรรมวุฒิ
วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ประเมินครั้งที่ 1 ด้านการปฏิบัติตน
1. วินัยและการรักษาวินัย
1.1 การแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้ เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้เรียน
1.3 การมีเจตคติเชิงบวกกับประเทศชาติ
1.4 การปฏิบัติตามกฎระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความเป็น ข้าราชการ
1.5 การปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบ แบบแผน หลักเกณฑ์ และวิธีการ ปฏิบัติราชการ
2. คุณธรรม จริยธรรม
2.1 การปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่ นับถืออย่างเคร่งครัด
2.2 การเข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุน ศาสนกิจของศาสนาที่นับถืออย่างสม่ำเสมอ
2.4 การเห็นความสำคัญ เข้าร่วม ส่งเสริมสนันสนุน กิจกรรมที่แสดงถึงจารีต ประเพณีวัฒนธรรมของชาติ
2.5 การมีจิตบริการและจิตสาธารณะ
3. จรรยาบรรณวิชาชีพ
3.1 การพัฒนาวิชาชีพและบุคลิกภาพอย่างต่อเนื่อง
3.3 การไม่อาศัยวิชาชีพแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง
3.4 การมุ่งมั่นต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้เรียน
3.5 การให้ความสำคัญต่อการเข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ วิชาชีพครูอย่างสม่ำเสมอ
3.6 รัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน ให้บริการผู้เรียน ทุกคน ด้วยความเสมอภาค
3.7 การประพฤติปฏิบัติ ตนเป็นที่ยอมรับของผู้เรียน ผู้บริหาร เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และชุมชน
3.8 การไม่ปฏิบัติตนที่ ส่งผลเชิงลบต่อกายและใจ ของผู้เรียน
3.9 การทำงานกับผู้อื่นได้โดยยึดหลัก ความสามัคคี เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
3.11 การยึดมั่นในการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4.1 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.2 มีการนำหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ ใช้ กับการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน
4.3 มีการนำหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้ กับภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
4.4 มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้กับการ ดำรงชีวิตของตนเอง
5. จิตวิญญาณความเป็นครู
5.1 การเข้าสอนตรงเวลาและสอนเต็มเวลา
5.2 การตระหนักในความรู้และทักษะที่ถูกต้องรวมถึงสิ่งที่ดีๆ ให้กับผู้เรียน
5.3 การสร้างความเสมอภาคเป็นธรรมกับผู้เรียนทุกคน
5.5 การเป็นที่พึ่งให้กับผู้เรียนได้ตลอดเวลา
5.6 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการใฝ่รู้ ค้นหา สร้างสรรค์ถ่ายทอด ปลูกฝังและเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้เรียน
5.7 การทุ่มเทเสียสละในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
6. จิตสำนึกความรับผิดชอบในวิชาชีพครู
6.1 การมีเจตคติเชิงบวกกับวิชาชีพ
6.2 การมุ่งมั่น ทุ่มเทในการสร้างสรรค์ นวัตกรรม ใหม่ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพและให้สังคมยอมรับ
6.3 ประพฤติปฏิบัติตนในการรักษาภาพลักษณ์ในวิชาชีพ
6.4 การปกป้อง ป้องกันมิให้ผู้ร่วมวิชาชีพประพฤติปฏิบัติในทางที่จะเกิดภาพลักษณ์เชิงลบต่อวิชาชีพ
ประเมินครั้งที่ 1 ด้านการปฏิบัติงาน
1. การจัดการเรียนการสอน
1.4 การเลือกและใช้สื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้
1) ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
2) คุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของผู้เรียน
2. การบริหารจัดการชั้นเรียน
2.1 การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ กระบวนการคิด ทักษะชีวิตและพัฒนาผู้เรียน
2.3 การอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมที่ดีงาม
3. การพัฒนาตนเอง
3.1 การพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ ด้วยวิธีการต่างๆ อย่างเหมาะสม
3.2 การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
4. การทำงานเป็นทีม
5. งานกิจกรรมตามภารกิจบริหารงานของสถานศึกษา
6. การใช้ภาษาและเทคโนโลยี
6.1 สามารถใช้ภาษาและเทคโนโลยีในการ ปฏิบัติงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบ
ประเมินครั้งที่ 2 ด้านการปฏิบัติตน
1. วินัยและการรักษาวินัย
1.1 การแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้ เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้เรียน
1.3 การมีเจตคติเชิงบวกกับประเทศชาติ
1.4 การปฏิบัติตามกฎระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความเป็น ข้าราชการ
1.5 การปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบ แบบแผน หลักเกณฑ์ และวิธีการ ปฏิบัติราชการ
2. คุณธรรม จริยธรรม
2.1 การปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่ นับถืออย่างเคร่งครัด
2.2 การเข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุน ศาสนกิจของศาสนาที่นับถืออย่างสม่ำเสมอ
2.4 การเห็นความสำคัญ เข้าร่วม ส่งเสริมสนันสนุน กิจกรรมที่แสดงถึงจารีต ประเพณีวัฒนธรรมของชาติ
2.5 การมีจิตบริการและจิตสาธารณะ
3. จรรยาบรรณวิชาชีพ
3.1 การพัฒนาวิชาชีพและบุคลิกภาพอย่างต่อเนื่อง
3.3 การไม่อาศัยวิชาชีพแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง
3.4 การมุ่งมั่นต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้เรียน
3.5 การให้ความสำคัญต่อการเข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ วิชาชีพครูอย่างสม่ำเสมอ
3.6 รัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน ให้บริการผู้เรียน ทุกคน ด้วยความเสมอภาค
3.7 การประพฤติปฏิบัติ ตนเป็นที่ยอมรับของผู้เรียน ผู้บริหาร เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และชุมชน
3.8 การไม่ปฏิบัติตนที่ ส่งผลเชิงลบต่อกายและใจ ของผู้เรียน
3.9 การทำงานกับผู้อื่นได้โดยยึดหลัก ความสามัคคี เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
3.11 การยึดมั่นในการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4.1 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.2 มีการนำหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ ใช้ กับการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน
4.3 มีการนำหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้ กับภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
4.4 มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้กับการ ดำรงชีวิตของตนเอง
5. จิตวิญญาณความเป็นครู
5.1 การเข้าสอนตรงเวลาและสอนเต็มเวลา
5.2 การตระหนักในความรู้และทักษะที่ถูกต้องรวมถึงสิ่งที่ดีๆ ให้กับผู้เรียน
5.3 การสร้างความเสมอภาคเป็นธรรมกับผู้เรียนทุกคน
5.5 การเป็นที่พึ่งให้กับผู้เรียนได้ตลอดเวลา
5.6 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการใฝ่รู้ ค้นหา สร้างสรรค์ถ่ายทอด ปลูกฝังและเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้เรียน
5.7 การทุ่มเทเสียสละในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
6. จิตสำนึกความรับผิดชอบในวิชาชีพครู
6.1 การมีเจตคติเชิงบวกกับวิชาชีพ
6.2 การมุ่งมั่น ทุ่มเทในการสร้างสรรค์ นวัตกรรม ใหม่ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพและให้สังคมยอมรับ
6.3 ประพฤติปฏิบัติตนในการรักษาภาพลักษณ์ในวิชาชีพ
6.4 การปกป้อง ป้องกันมิให้ผู้ร่วมวิชาชีพประพฤติปฏิบัติในทางที่จะเกิดภาพลักษณ์เชิงลบต่อวิชาชีพ
ประเมินครั้งที่ 2 ด้านการปฏิบัติงาน
1. การจัดการเรียนการสอน
1.4 การเลือกและใช้สื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้
1) ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
2) คุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของผู้เรียน
2. การบริหารจัดการชั้นเรียน
2.1 การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ กระบวนการคิด ทักษะชีวิตและพัฒนาผู้เรียน
2.3 การอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมที่ดีงาม
3. การพัฒนาตนเอง
3.1 การพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ ด้วยวิธีการต่างๆ อย่างเหมาะสม
3.2 การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
4. การทำงานเป็นทีม
5. งานกิจกรรมตามภารกิจบริหารงานของสถานศึกษา
6. การใช้ภาษาและเทคโนโลยี
6.1 สามารถใช้ภาษาและเทคโนโลยีในการ ปฏิบัติงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบ
ประเมินครั้งที่ 3 ด้านการปฏิบัติตน
1. วินัยและการรักษาวินัย
1.1 การแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้ เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้เรียน
ประเมินครั้งที่ 3 ด้านการปฏิบัติงาน
ประเมินครั้งที่ 4 ด้านการปฏิบัติตน
1. วินัยและการรักษาวินัย
1.1 การแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้ เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้เรียน
ประเมินครั้งที่ 4 ด้านการปฏิบัติงาน